Những khu mộ “lăng vua phủ chúa” ở Hà Nội

Cứ vào mỗi ngày cuối tuần, con đường lầy lội bùn đất thuộc xã Vật Lại, Phú Sơn (Ba Vì, Hà Nội) lại chứng kiến hàng đoàn xế hộp xịn nối đuôi nhau về thắp hương cho mộ của người thân. Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng được coi là khu nghĩa trang của những đại gia đầu tiên ở Việt Nam. Những ngôi mộ ở đây đều được xây dựng hết sức cầu kỳ, đặc biệt là không “đụng hàng” với ai.  Không khó để kiếm được những khu mộ đá trị giá cả tỷ đồng. Giá cho mỗi mét vuông đất tại nghĩa trang “đại gia” này dao động từ 12-15 triệu đồng. Theo những người sống quanh khu vực này thì giá đất được đẩy lên là do các đại gia sợ hết đất. Họ thi nhau chọn lựa những khu đất có địa thế đẹp, sau đó xây dựng mộ sẵn, sau này sẽ dùng.  Hiện tại đất của công ty quản lý công viên nghĩa trang không còn đất mới. Tuy vậy muốn vẫn có đất vì có thể mua theo cách chuyển nhượng giữa người này với người khác.
Ở công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng chỉ cần có tiền mua đất, còn muốn xây dựng kiểu gì là do chủ, không theo khuôn khổ và quy định của cơ quan chủ quản. Chính vì thế các đại gia thỏa sức sáng tạo, khoe độ lắm tiền nhiều của. Họ đua nhau xây dựng những khu mộ to đẹp chi phí lên tới cả chục tỷ đồng.  Chúng tôi được gặp ông Hải – người nổi tiếng khéo tay và có con mắt thẩm mỹ nhất ở khu vực này. Ông thường xuyên được các đại gia thuê xây dựng, đắp vẽ mộ. Ông Hải nói: “Những mộ ở đây hầu hết là của các đại gia. Những gia đình này rất giàu có, họ không tiếc tiền trong việc xây dựng. Không bao giờ họ quan tâm đến sự đắt rẻ, điều quan trọng nhất là ưng ý. Không xây kiểu cổ thì họ xây bằng đá. Mà đã là đá thì phải là đá nguyên khối mua từ Ninh Bình, còn xây bằng đá ong thì phải đá ong Thạch Thất”. Ông Hải đưa chúng tôi đi tham quan những khu mộ bằng đá nguyên khối giá trị cả chục tỷ đồng, rồi cả những khu mộ được xây dựng như nhà từ đường lớn, thậm chí như thể một ngôi chùa. Những ngôi mộ hoành tráng này việc xây dựng hết sức công phu. Chủ nhân đã phải thuê những kiến trúc sư có nghề thiết kế chi tiết. Móng được đào sâu tận 5 mét, bắn đá, đổ bê tông cốt thép… khi thi công có người được thuê giám sát, chỉ cần một chi tiết không đúng sẽ được thay thế và sửa lại.  Ông Hải cười: “Xây mả mà còn khó hơn xây nhà cho người còn sống đấy”. Không chỉ có những ngôi mộ đẹp, những người giàu có lại hay chữ, họ thường đặt cho khu mộ nhà mình những cái tên hết sức hoa mỹ ví dụ như: “Tiên cảnh nhàn du”. Đây là khu mộ được đánh giá là kỳ công và tốn kém bậc nhất. Toàn bộ được dựng kiên cố bằng đá, chạm khắc tinh xảo. Đá trắng, đá xanh nguyên khối, nguyên tảng được chở từ Ninh Bình ra. Những phiến đá này đặc biệt không có đường vân dù chỉ nhỏ như sợi chỉ.  Người đến đây sẽ có cảm giác như mình đang tham quan một khu di tích nào đó. Ngôi mộ là sự kết hợp hài hòa cả cảnh quan thiên nhiên với những phiến đá đầy uy nghi. Từ hàng rào, lối đi, thảm cỏ, cổng ra vào, xích đu, ghế đá… tất cả đều vô cùng ấn tượng.  Bà Nghiên (nhân viên Ban Quản lý Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng) cho hay: “Đây là ngôi mộ được con cháu thường xuyên đến thăm nom. Mỗi lần đến họ thường ở đây cả ngày, hương khói. Họ còn nấu nướng, ăn uống. Đêm đến còn thắp điện sáng rực một vùng chuyện trò vui vẻ”.  Đặc biệt hơn nữa, khu mộ này được đặt trên một miếng đất được coi đẹp bậc nhất ở đây. Diện tích khoảng 200 m2, với 6 tòa lầu cao chừng 5m, mái của ngôi mộ được đắp uốn lượn, gắn rồng phượng, lợp ngói lưu ly tráng men. Cổng vào khu mộ như thể cổng thành. Tượng người cùng hai con sư tử đá đặt ngay lối vào tạo sự uy nghiêm. Phía khuôn viên là đủ tượng: tượng Quan Âm, ngựa voi lính tráng bàn ghế đá… Tường bao cũng được xây dựng vô cùng cầu kỳ, xung quanh được trồng điểm cau lùn, hoa leo.  Bà Nghiên chia sẻ: “Khu mộ này mới chỉ có một ngôi có hài cốt, còn khoảng chục cái nữa chưa được gắn bia. Chủ nhân của khu này nói là đã vào tận Huế xem các mẫu, xem kiến trúc ở đó rồi về nghiên cứu làm theo. Nghe nói đây là khu mộ của một đại gia ngành ngân hàng. Chi phí lên tới cả chục tỷ đồng”. Dẫu biết, khi có tiền người ta hoàn toàn có quyền làm những điều mình muốn. Chẳng biết những người đã mất có vui, có mỉm cười khi mình trở thành những “người âm tỷ phú”? Trong khi đó xã hội vẫn còn quá nhiều những người nghèo, những người chẳng có nổi túp lều che nắng che mưa. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình cho rằng: “Vẫn biết rằng việc thờ cúng tổ tiên là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam từ ngàn đời. Chúng ta nên duy trì và phát huy truyền thống ấy. Tuy nhiên, nét truyền thống đó vẫn luôn được xem là từ tâm. Nghĩa là người đời đánh giá những người đang sống có tử tế, có tri ân với những người đã khuất hay không hoàn toàn không phải dựa vào những biểu hiện phô trương của họ. Tôi thấy việc nhiều đại gia bỏ hàng tỷ đồng xây lăng mộ đá cho người đã khuất chủ yếu chỉ cốt thể hiện được cái tôi của họ, để họ khẳng định với xã hội rằng tôi là người lắm tiền nhiều của”.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *